Thủ tục xin visa Estonia

1. TRP vs visa

Trước hết mình cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa TRP (temporary resident permit) và visa. 

Visa là giấy thông hành cho phép bạn có thể nhập cảnh vào liên minh châu âu nói chung và Estonia nói riêng. Visa chỉ giống như 1 tờ tem, dán vào passport và thường có thời hạn ngắn. Trong trường hợp này, nếu apply tại DSQ Estonia, tụi mình cần apply visa D, và thường cấp cho thời hạn 3 tháng.

TRP là thẻ cư trú dài hạn. Ở Estonia, TRP có dạng thẻ chip (tương tự thẻ ATM) và thường có thời hạn đúng bằng thời gian học ( 3 năm cho bachelor, 2 năm cho master, 4 năm cho phd), không cần phải gia hạn hằng năm.

2. Xin ở đâu?

Hiện tại Việt Nam vẫn chưa có ĐSQ Estonia, nên có 2 chọn lựa : Bắc Kinh (BK) hoặc Tokyo. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu về cách apply visa và TRP tại BK và cũng recommend các bạn đi BK vì mình đã từng làm việc với cả 2 bên qua mail, nhân viên ở BK thân thiện và nhiệt tình hơn :))

Một cách khác không cần phải đi Nhật hay Trung Quốc xin visa Estonia, bạn có thể xin visa du lịch schengen hoặc visa thăm thân nhân để nhập cảnh vào châu Âu, sau đó apply TRP tại Estonia. Nhưng mình đặc biệt lưu ý là visa schengen cực kì khó xin :)) nên không áp dụng cho nhưng bạn passport trắng (chưa từng đi nước ngoài bao giờ) như mình. :)) Thôi chậm mà chắc hen.

3. Giấy tờ cần chuẩn bị:

  • Visa D:

1. Application form for visa D.
2. Insurance.
3. Admission letter.
4. Passport.
5. Proof of financial support.
6. Booking accommodation.
7. Photo (size 35x45mm).
8. Confirmation of visa fee payment.
8. Air ticket (if any).

Tất cả thông tin và forms cho visa D có thể tìm thấy ở web http://vm.ee/en/long-stay-d-visa. Insurance mình mua Swisscare 194e/năm, mua online, và bằng debit card, sau đó họ gửi confirmation qua mail (pdf file). Chứng minh tài chính cho visa D (khác với chứng minh tài chính cho TRP), 94e/ngày, xin 90 ngày vậy bạn cần có tối thiểu 8460e trong tài khoản. Sau khi nhét tiền vào tài khoản, bạn xin xác nhận số dư TK tại ngân hàng (form song ngữ), về khoản này thì agribank (50k) rẻ hơn BIDV (250k) :)) Để chắc ăn hơn thì bạn có thể nộp kèm bảng lương bố, mẹ ,... Accommodation nếu bạn đăng ký ở ktx thì in mail xác nhận của ktx trường, hoặc có thể book phòng trên booking.com, chọn hostel trả tiền sau :)) Phí xin visa (80e) bạn có thể chuyển qua ngân hàng BIDV, họ sẽ yêu cầu mình bổ sung bản photo của visa sau khi nhận được, phí khá cao, chừng 850k ~~ Nếu các bạn có người quen ở châu âu có thể nhờ chuyển giùm hoặc lên các group dhs hỏi mua sẽ tiết kiệm được chi phí. Booking giữ chỗ vé máy bay  nếu các bạn muốn qua hơi sớm như mình :)). Lưu ý là giữ chỗ thôi chứ chưa có mua thiệt nha. Trong thư nhập học trường recommend mình đến vào ngày 28, nhưng mình xin visa để đi ngày 18, nv ĐSQ cũng hỏi :)) mình show book vé ra, thế là cũng xin được ngày 18 :))

  • TRP:

1. Application form for TRP
2. Insurance
3. Letter of guarantee.
4. Admission letter.
5. Passport.
6. Data of close relatives (form).
7. Proof of financial support.
8. Photo (size 40x50mm).

Tất cả thông tin và form cho TRP có thể tìm thầy ở web https://www2.politsei.ee/en/teenused/residence-permit/tahtajaline-elamisluba/oppimiseks/index.dot
Cơ bản thì giấy tờ để xin TRP khá giống với xin visa ngoại trừ Chứng minh tài chính. TRP yêu cầu chứng minh thu nhập bình quân đầu người tối thiểu 260e/tháng. Tùy vào gia đình có bao nhiêu người sẽ nhân lên. Thu nhập ở đây sẽ bao gồm tất cả khoản thu: lương, cho thuê nhà, thuê đất,... và đặc biệt không bắt buộc phải có sao kê ngân hàng và giấy tờ thuế :)) Chuẩn bị giấy tờ thu nhập hằng tháng của sponsor/gia đình trong 6 tháng gần nhất và hợp đồng lao động. Nếu có sao kê ngân hàng rõ ràng hoặc chứng minh bằng thu nhập của sponsor đang làm việc ở châu âu thì có thể có TRP sớm hơn. Thông thường thời gian tối đa là 3 tháng.
Ngoài ra, cần có thư xác nhận rằng sponsor sẽ tài trợ cho việc học của mình kể cả sponsor là bố mẹ. Search "Letter of financial support template". Chắc ăn hơn thì nộp thêm bản dịch hộ khẩu :)) 
Giấy tờ TRP bạn có thể nộp ở ĐSQ Estonia tại BK, hoặc có thể nộp sau khi đến Estonia, lệ phí xin TRP 80e có thể nộp trực tiếp (bằng eur hoặc nhân dân tệ đều được chấp nhận ở ĐSQ), không cần chuyển khoản trước. Trong application form, mục place of issue, điền Tartu hoặc Tallinn, TRP sẽ gửi đến politsei và sẽ mail cho bạn lên lấy khi có.

Tất cả giấy tờ tài chính cần dịch công chứng qua tiếng Anh.

4. Liên hệ với ĐSQ:

Sau khi chuẩn bị xong giấy tờ, liên hệ với ĐSQ tại BK qua email consular.beijing@mfa.ee, đặt lịch hẹn và đề nghị họ check giấy tờ trước cho mình, tất cả giấy tờ scan thành file pdf, gửi qua mail trước. Lúc mình xin thì nv ĐSQ rất nhiệt tình, kêu mình bổ sung giấy tờ còn thiếu. Đến lúc qua đưa họ bản giấy, họ check lại 1 lần nữa, sau đó đợi 30p là có visa :))

5. Visa Trung Quốc:

Giấy tờ đi Estonia đã xong, vậy còn TQ thì sao, cũng visa chớ sao :)) Visa TQ mình không tự xin vì lúc đó còn khá ít thời gian, mình làm ở visa24h, giá $130, tầm 7 ngày có. Giấy tờ chỉ yêu cầu passport, giấy xác nhận sinh viên, và ảnh thẻ. Có lẽ mình cần viết thêm 1 bài về chuyến đi TQ "bão táp" :)) 

Đây là kinh nghiệm xin visa Estonia của mình năm 2017, nếu hiện tại đã có gì thay đổi thì các bạn cmt để mình hoàn thiện hơn nhé :)) 



Comments


  1. Chị cho em hỏi về vấn đề du học estonia và chi phí học nha chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi em, chị sẽ ráng sắp xếp viết bài sớm nhất có thể, sorry em giờ chị mới đọc dc cmt, nếu em cần biết thêm thông tin gì có thể mail cho chị nha, gửi đến bichphuong1204@gmail.com

      Delete
  2. Có xin visa bên vietskytourism không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi bạn, theo mình được biết thì các bạn ở Tartu tất cả đều tự xin hết, chưa ai xin qua cty dịch vụ, nên mình ko rõ về cty này.

      Delete
  3. Hi em,cho chị hỏi là ở Estonia có visa dạng thăm người yêu và ở lại tầm 5-6 tháng không em?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi bạn, mình có quen 1 bạn Malaysia xin visa thăm người yêu, nếu bạn muốn xin visa 5-6 tháng thì phải xin visa D. Ngoài ra bạn cũng có thể xin visa Schengen 90 days sau đó xin visa dài hạn ở bên này.

      Delete
    2. vậy bạn Malaysia đó là người Malaysia thì visa nó sẽ khác người VN mình đúng không P? Như mình xin vậy là visa D như trong post của P,tất cả giấy tờ cần chuẩn bị đúng không? Còn dạng visa Schengen chỉ có 90 days xong qua đó apply xin visa dài hạn??? cái này mình không rõ lắm? vì mình tính qua Bắc Kinh xin visa luôn,tại đằng nào cũng mất time chuẩn bị giấy tờ cho visa schengen thì xin thẳng DSQ Estonia luôn thì tiện hơn đúng k P? nhưng phải làm visa Trung Quốc

      Delete
    3. dạ, em nghĩ nếu chị có thể đi Bắc Kinh thì xin thẳng visa Estonia sẽ tiện hơn. Nhưng em mới check lại thì visa để chỉ dành cho study, work or family relations (https://vm.ee/en/long-stay-d-visa), em không chắc là thăm người yêu sẽ nằm trong visa D, nhưng bạn Malay em quen thì đã xin visa D để qua. Em nghĩ tốt nhất chị nên viết email hỏi embassy.beijing@mfa.ee.

      Delete
    4. vậy chắc xin visa du lịch ngắn ngày dạng C quá,nếu xin visa schengen thì thui,chắc xin ở DSQ Pháp ở VN tiện hơn,vì nếu đã qua Bắc Kinh thì chị muốn xin visa dài hạn,để chị viết mail hỏi bên Bắc Kinh vậy,cảm ơn em nhìu nha P

      Delete

Post a Comment